Đối với những bạn đã xem Manga/Anime từ lâu thì chắc Shounen là từ ngữ không mấy xa lạ. Nhưng đối với những bạn mới bước chân vào cộng đồng Manga thì thuật ngữ này vẫn còn khá mới lạ và mông lung. Vì thế ở bài viết này chúng tôi sẽ giải đáp tất tần tật về thuật ngữ Shounen là gì một cách dễ hiểu nhất.

Khái niệm Shounen là gì ?

Shounen là từ tiếng Nhật có nghĩa thiếu niên
Shounen là từ tiếng Nhật có nghĩa thiếu niên

Shounen là từ tiếng Nhật có nghĩa là thiếu niên, hay nói có thể hiểu là những cậu trai đang ở độ tuổi mới lớn. Ngoài ra từ này còn có ý nghĩa là tuổi teen, tuổi thiếu niên hay cả thanh xuân.

Shounen ai là gì?

Shounen ai là thể loại có tình yêu giữa các chàng trai
Shounen ai là thể loại có tình yêu giữa các chàng trai

Tuy cùng là thể loại Shounen dùng cho nam giới nhưng khi thêm ai ở đằng sau thì mọi người cần cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định xem phim.

Về cơ bản thì shounen ai cũng tương tự như shounen cũng có những yếu tố của shounen. Nhưng điểm khác biệt là được thêm vào câu chuyện tình cảm giữa các chàng trai với nhau ( ở các thể loại truyện ở nhiều nước khác còn gọi là đam mỹ, boy love,…). Không ít người chắc chắn về tinh thần thép của mình trước khi xem truyện, tuy nhiên, sau đó tất cả đều phải chùn bước khi nhìn thấy thể loại này.

Thể loại Manga Shounen là gì?

Manga shounen là truyện tranh cho nam giới
Manga shounen là truyện tranh cho nam giới

Manga Shounen là thể loại truyện tranh ở Nhật hướng đến đối tượng độc giả là nam giới ở độ tuổi vị thành niên. Tuy nhiên thể loại này cũng không quá kén chọn giới tính như Manga shoujo. 

Với những bộ anime lấy shounen làm chủ đạo, các yếu tố lãng mạn thường bị mờ nhạt hơn. Thay vào đó là những nội dung bạo lực, đấu trí, thể thao, võ thuật cùng pha hành động đầy kịch tính và bắt mắt xoay quanh các nhân vật chính chủ yếu là nam.

Thêm vào đó thể loại này thường miêu tả những thách thức đối với khả năng và sự trưởng thành đầy khó khăn của nhân vật chính.

Những bộ Anime Shounen đặc trưng

Nanatsu No Taizai

Nanatsu No Taizai
Nanatsu No Taizai

Nội dung bộ truyện nói về đệ tam công chúa Elizabeth đã lên đường đi tìm sự cứu viện cho người cha của mình – đức vua của vương quốc Britannia khi đứng trước âm mưu lật đổ vương quốc. Dù cơ hội chỉ là nhỏ nhoi nhưng niềm hy vọng duy nhất của cô lại chính là thất đại tội, bảy tội đồ gắn liền với lịch sử kinh hoàng của vương quốc. Đây câu chuyện lôi cuốn về sự trỗi dậy của những huyền thoại khi cả thế giới đang đứng trước điềm báo về một cuộc thánh chiến sắp sửa diễn ra.

One Punch Man

One Punch Man
One Punch Man

Nổi tiếng gần đây nhất có lẽ là sự xuất hiện của anh chàng tên Saitama với biệt danh “áo choàng hói” trong hiệp hội siêu anh hùng.

Cuộc sống của anh vô cùng vô vị khi tất cả kẻ thù của anh đều bị hạ gục dưới tay anh chỉ với một đòn đánh đơn giản. Với việc trở thành anh hùng, Saitama luôn khao khát tìm được một đối thủ xứng tầm với anh bằng việc liên tục tiêu diệt quái vật. Và liệu Saitama có tìm được đối thủ ngang tầm ngang sức với anh không?

Shokugeki No Souma

Shokugeki No Souma
Shokugeki No Souma

Là bộ anime shounen mang phong cách hoàn toàn mới lạ. Với nội dung của chỉ xoay quanh chủ đề ẩm thực. Không cần những màn trình diễn quá bắt mắt với võ thuật hay phép thuật như những bộ shounen khác. Nhưng Shokugeki No Soma đã thành công truyền cảm hứng cho người xem với những trận ẩm thực chiến đầy căng thẳng và khốc liệt. Câu chuyện kể về một cậu thiếu niên trẻ Yukihira Souma. Với mục tiêu vượt qua người cha của mình trong ẩm thực. Để làm được điều đó, thử thách đầu tiên cậu cần chinh phục đó chính là giành lấy vị trí số một tại học viện Tootsuki.

One Piece

Truyện tranh One Piece
Truyện tranh One Piece

One Piece hay còn được gọi với cái tên Việt Nam là “Đảo hải tặc”. Là một trong những anime “siêu dài hơi” nhất trong lịch sử từ trước đến nay. Với hơn 1000 tập được chuyển thể từ tác phẩm truyện tranh cùng tên của tác giả Eiichiro Oda. Xoay quanh nhân vật chính là cậu bé tên Monkey D. Luffy. Cùng với đó là hành trình chinh phục kho báu huyền thoại One Piece và trở thành Vua hải tặc.

Thám tử lừng danh Conan

Thám tử lừng danh Conan
Thám tử lừng danh Conan

Thám tử lừng danh Conan là bộ truyện không còn quá xa lạ với thế hệ thiếu nhi. Và ngay cả những người lớn cũng mê đắm mê đuối. Được chuyển thể từ bộ truyện tranh của nhà văn nổi tiếng Gosho Aoyama.  Câu chuyện kể về một thám tử vị thành niên – Shinichi Kudo thiên tài. Trong một lần bám đuôi thành viên đến từ tổ chức tội phạm khét tiếng. Không thành công, cậu đã bị cho uống một loại thuốc độc mới. Từ đó cậu bị teo nhỏ thành 1 đứa trẻ.

Shinichi lấy tên là Edogawa Conan ẩn danh tham gia các cuộc phá án. Với mục đích truy lùng băng đảng tội phạm đã hại cậu và tìm thuốc giải cho mình.

Fairy Tail

Fairy Tail
Fairy Tail

Fairy Tail là bộ truyện mang yếu tố kì ảo. Được chuyển thể từ bộ manga cùng tên do tác giả Mashima Hiro sáng tác. Kể về một cô thiếu nữ tên Lucy Heartfilia. Với khao khát được gia nhập Hội Pháp sư nổi tiếng Fairy Tail.

Sau khi vô tình gặp gỡ Natsu, một thành viên của Fairy Tail. Lucy đã gia nhập Hội pháp sư Fairy Tail với tư cách là một thành viên mới. Kể từ đó cô cùng Natsu bắt đầu tham gia vô số nhiệm vụ khó khăn nhưng cũng không kém phần thú vị.

Dragon Ball

Dragon Ball - 7 viên ngọc rồng
Dragon Ball – 7 viên ngọc rồng

Dragon Ball hay còn gọi với tên tiếng Việt là 7 viên Ngọc rồng là một tựa phim hoạt hình bất hủ. Gắn liền với ký ức tuổi thơ của đa số các mọt phim Anime thế hệ 8x, 9x đời đầu.

Dragon Ball là câu chuyện xoay quanh cuộc đời của Songoku – một cậu bé có chiếc đuôi khỉ tinh nghịch. Cùng đó là những chuyến phiêu lưu ly kỳ mà vô cùng thú vị. Mục đích là để truy tìm tung tích của 7 viên ngọc rồng có khả năng triệu hồi rồng thần trong truyền thuyết.

Kết luận

Với bài viết trên đã giải thích tường tận những thắc mắc về shounen như Shounen là gì? Manga shounen là gì?… và cung cấp thêm cho các mọt phim một số bộ shounen tiêu biểu. Cảm ơn các bạn đã đọc và hy vọng sẽ gặp lại các bạn ở những bài viết sau.

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *